What is the most valuable fuel related to its (A/F)/cost B/L ?

เริ่มโดย ajchaporn, 12พ.ค.2015, 20:13:00

« หน้าที่แล้ว - ต่อไป »

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

one029

โอ้ว ผมนี่อ่านจนตาลายเลย ถึงจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่อ่านแล้วเพลินดี 

ajchaporn

ถามตรงๆแบบลูกผู้ชายครับ
ไม่ชอบ E85 หรือ ไม่ชอบผมครับ?

ถ้าไม่ชอบผม ขอกราบขอขมา และขออภัยครับ ผมเป็นผู้น้อย ทำอะไรไม่สมควรก็ขออภัยมานะที่นี้

หวังว่าผมคงจะไม่เห็นประโยคต่อความที่ว่า "ผมร้อนตัว" นะครับ ผมไม่ต้องการคำว่า ชนะ และ แพ้ ครับ  ผมต้องการคำว่า win win มากกว่า
ุุุุ    .................................................
ขอตอบส่วนที่เกี่ยวกับผมเท่านั้นครับ
  ตอบว่าชอบ เพราะเคยใช้มาก่อนเป็นปีๆ คงไม่ต้องบอกว่าซื้อหัวฉีดจากใคร แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้เนื่องจากราคา/สภาพการจราจรในเมืองเชียงใหม่เด๋ยวนี้ไม่ต่างกรุงเทพเท่าไรนัก/ลักษณะวิธีการขับ คงอยากถามว่าพอไม่ใช้ก็เลยโพสต์ตี E85  ดูเหมือนจะใช่  แต่ที่โพสต์จะบอกเสมอว่า เป็นการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพจราจร/การมอดิไฟด์รถ/สำคัญที่สุดการขับของแต่ละคน เพราะบางคนอาจใช้ E85   ได้ความสิ้นเปลืองเท่ากับตัวอื่นๆ หรือประหยัดกว่าแถมแรงกว่า/ออกตัวดีกว่า
ถ้าชอบE85 แล้วก็ย่อมชอบคุณด้วย เพราะดูเเหมือนจะผูกติดกัน โดยเฉพาะในเพจนี้ เพราะตอบคำถามได้ชัดเจน/ลึกซึ้งกว่าใคร ผมเชื่อเช่นนั้น
ความจริงคุณก็เคยขอโทษผมครั้งหนึ่งแล้ว ก็โอแล้วครับไม่ต้องถึงขมาหรอกครับ
  แล้วการที่คุณเข้ามาโพสต์ในกะทู้ผมแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างดีกันเหมือนเดิม อย่าหนีไปอีก
  ที่ว่า ผมไม่ต้องการคำว่า ชนะ และ แพ้ ครับ  ผมต้องการคำว่า win win มากกว่า
   เอ Win Win อย่างนี้คุณก็เล่นเอาไป 2 win เลยซี่ แบ่งให้ผมด้วย win นึงนะ 555
  ผมก็ว่าผม  Win นึง ที่ได้ล่อเสือออกจากถ้ำสำเร็จ....โจ้กกิ้งอย่าเครียดครับ
             ขอบคุณครับ

nut_D

#16
16พ.ค.2015, 00:26:44 Last Edit: 17พ.ค.2015, 01:47:30 by nut_D
ผมไปตกม้าตายตอนไหนนิ 555
อ่านดูดีดีครับ ผมอธิบายไปหมดแล้ว ทุกอย่างต้องนำมาวิเคราะห์รวมในผลที่ได้
ผมอธิบายกำลังงานที่ได้จากค่าความร้อนว่า e85 มันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีกำลังงานมากกว่า
แต่ผมก็มีบทวิเคราะห์ไว้ ว่าเครื่องยนต์มันมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับกำลังงานที่ได้
และผมก็ยกตัวอย่างเคสที่เกิดปัญหาในการใช้งานขึ้นจริง กับรถรุ่นอื่นๆ

ไอดีคืออะไร ไอดีคือของผสมระหว่าง อากาศกับเชื้อเพลิง ไอดีอัดได้เมื่ออยู่ในห้องเผาไหม้ มิราจเป็นเครื่องยนต์ไม่มีระบบอัดอากาศ(N/A)ใช้ครับ ปริมาณไอดีจะเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากหรือน้อย อุณหภูมิิในห้องเผาไหม้มีส่วนเกี่ยวข้องครับ ผมก็ไม่อธิบายเยอะนะครับแต่ถ้าสงสัยตรงไหนถามได้ครับ

ถามว่าผมใช้ e85 ไหม ตอบใช้ครับใช้มานานแล้วด้วยใช้ทั้งบ้าน แฟนก็ใช้ ญาติก็ใช้ เพื่อนก็ใช้ ผมจับเปลี่ยนเป็น e85 หมดครับ แต่ที่ผมเปลียนมาใช้ e20 เพราะด้วยราคาที่เทียบกันแล้ว ความเสี่ยงที่เกิดผมกระทบต่อการใช้งาน ความยากในการหาปั้มน้ำมัน และอื่นๆ ผมจึงเปลี่ยน

ต้องขอโทษด้วยที่ให้ความรู้ครึ่งๆกลางๆ ทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เข้าใจผิด พอดีผมไม่ค่อยมีเวลา กำลังทำ Thesis สอบจบอยู่ต้องขอโทษด้วย
ผมแค่มาให้ความรู้จากที่เรียนมา และศึกษามาครับ
ทุกอย่างอ้างอิงได้ ไม่ได้มโนขึ้นมา ถามได้ครับเรื่องเครื่องยนต์ แค่อยากให้ความรู้ หาเพื่อน ไม่อยากทะเลาะกับใคร ไปค้นประวัติผมได้ครับ ผมมีแต่ให้ความรู้คนในเว็ป

ขอบคุณมากครับ

ajchaporn


บทความนี้ได้มาตรฐานครับ
เป็นบทความที่ดีสามารถนำไปอ้างอิงได้เลย แต่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอาจจะยังไม่ครบถ้วน ต้องขอชมเชยคุณพี่ที่เอาข้อมูลดีดีมาฝากครับ แถมมีอ้างอิงอีกด้วย
ผมขอเสริมข้อมูลของคุณพี่อีกนิดนะครับเพราะยังไม่ครบ
เนื่องข้อมูลที่พี่ให้มาเป็นการคำนวณหาค่าอัตราส่วนผสมที่เหมาะสมตามทฤษฏี(A/F)ซึ่งนำมาใช้คำนวณหาอัตราสิ้นเปลื่องโดยประมาณได้

แต่เครื่องยนต์ไม่ได้มีการขับที่รอบคงที่ตลอดเวลา มีการเร่งแซง การขึ้นเขา เครื่องยนต์ต้องการแรงบิดที่เพิ่มขึ้น จึงต้องใช้ปริมาณน้ำมันในการเผาไหม้เพื่อเรียกแรงบิด(Power) จึงเป็นตัวแปลหนึ่งที่ต้องบวกเข้าไป
เรื่องต่อมา น้ำมัน E85 ตามที่คำนวณมาถูกต้อง น้ำมันมีการสิ้นเปลื้องกว่าน้ำมันทั่วไป 20-30% ซึ่งเป็นไปในทางทฤษฏี

แต่เนื่องจากยังไม่คำนวณถึงค่าความร้อนที่ได้ จากตารางจะเห็นได้ว่าน้ำมัน E85 ให้ค่าความร้อนที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันปกติ ถ้าจะให้ได้ความร้อนที่เท่าเดิมต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันเข้าไปอีกเพื่อให้ได้เท่ากับน้ำมันปกติ
ฉะนั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่น้ำมัน e85 จะให้กำลังงานที่มากกว่าน้ำมันปกติ
บทวิเคราะห์
ทำไมคนถึงคิดว่าน้ำมัน e85 ถึงแรงกว่า เร่งดีกว่า ลอยตัวกว่า
อาจเป็นเพราะมีการเปลี่ยนหัวฉีดซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐานทำให้มีการฉีดน้ำมันในช่วง Hi-power ทำให้แรงกว่า เร่งดีกว่า ลอยตัวกว่า
หรือด้วย Octane ที่ได้จาก e85 มากว่า(ประมาณ 105) ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีกว่า
หรือด้วยค่าความร้อนที่น้อยกว่า ทำให้ภายในห้องเผาไหม้เย็นตัวเร็ว สามารถเพิ่มปริมาณไอดีได้มากขึ้น สามารถอัดไอดีได้มากขึ้น
ซึ่งทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้อง(อยากได้ข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับ e85 เพิ่มเติมหลังไมค์ได้)
บังคับใครไม่ได้ใช้ในสิ่งที่ชอบ ใช้แล้วรู้สึกดี ก็ใช้ไป ตัวเรารถเราใช้เอง

หมายเหตุ
-e85 มีการกัดกร่อน มีปํญหามาหลายรุ่น ยาริสกัดถังน้ำมัน ซีวิคกัดเกจวัดน้ำมัน แลนเซอร์เช่นกัน
-e85 ดูดความชื้น(น้ำ)เข้ามาในตัวน้ำมันได้มากและเร็วกว่าเชื้อเพลิงทั้วไป เกิดสนิมในอุปกรณ์ได้ง่ายกว่า
-e85 ปั้มติ๊กที่ไม่ได้รองรับ เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

บ่นมิราจ
ตั้งแต่ให้มา เป็นรถเล็กที่ค่าเซอวิสแพงมาก แพงกว่ารถ 1500 ซีซีอีก
ค่าอะไหล่ก็แพง ใช้มากแสนโลแล้ว บ่นแค่นี้ไปแล้วครับ
รบกวนสอบถามนิดนึง ว่า อากาศที่ใช้ในการสันดาปเชื้อเพลิง ตาม ambient temp. อากาศแห้งที่มีความชื้นน้อย กับอากาศที่มีความชื้นมากกว่า ตัวไหนดีกว่า/ต่างกันไหม หรือไม่แตกต่าง ขอบคุณครับ

nut_D

#18
17พ.ค.2015, 01:42:33 Last Edit: 17พ.ค.2015, 01:48:50 by nut_D
คำว่า ambient temp. ไม่ค่อยนำมาใช้ในทางวิชาการที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ครับ ส่วนมากก็จะใช้คำว่า อุณหภูมิอากาศขาเข้าเลย เพราะไม่ต้องไปเทียบกับอย่างอื่น
ถามว่าความชื้นมีผมต่อการเผาไหม้หรือไม่ มีผลครับแต่น้อยมากจนไม่เอามาคิดในสมการ ความชื้นมีสถานะเป็นไออยู่แล้วเผาไหม้ไม่ได้ มันจะไปรวมตัวกับไอน้ำที่ได้จะการเผาไหม้ ออกทางท่อไอเสีย
แต่สิ่งที่มีผลก็คือ อุณหภูมิและความดันบรรยากาศ ครับ จะมีผลต่อการเผาไหม้มาก

ajchaporn

ชัดเจน เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ

nut_D


ชัดเจน เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ เต็มใจครับ

chok_chai

#21
17พ.ค.2015, 05:34:45 Last Edit: 17พ.ค.2015, 05:40:21 by chok_chai

ผมไปตกม้าตายตอนไหนนิ 555
อ่านดูดีดีครับ ผมอธิบายไปหมดแล้ว ทุกอย่างต้องนำมาวิเคราะห์รวมในผลที่ได้
ผมอธิบายกำลังงานที่ได้จากค่าความร้อนว่า e85 มันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีกำลังงานมากกว่า
แต่ผมก็มีบทวิเคราะห์ไว้ ว่าเครื่องยนต์มันมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับกำลังงานที่ได้
และผมก็ยกตัวอย่างเคสที่เกิดปัญหาในการใช้งานขึ้นจริง กับรถรุ่นอื่นๆ

ไอดีคืออะไร ไอดีคือของผสมระหว่าง อากาศกับเชื้อเพลิง ไอดีอัดได้เมื่ออยู่ในห้องเผาไหม้ มิราจเป็นเครื่องยนต์ไม่มีระบบอัดอากาศ(N/A)ใช้ครับ ปริมาณไอดีจะเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากหรือน้อย อุณหภูมิิในห้องเผาไหม้มีส่วนเกี่ยวข้องครับ ผมก็ไม่อธิบายเยอะนะครับแต่ถ้าสงสัยตรงไหนถามได้ครับ

ถามว่าผมใช้ e85 ไหม ตอบใช้ครับใช้มานานแล้วด้วยใช้ทั้งบ้าน แฟนก็ใช้ ญาติก็ใช้ เพื่อนก็ใช้ ผมจับเปลี่ยนเป็น e85 หมดครับ แต่ที่ผมเปลียนมาใช้ e20 เพราะด้วยราคาที่เทียบกันแล้ว ความเสี่ยงที่เกิดผมกระทบต่อการใช้งาน ความยากในการหาปั้มน้ำมัน และอื่นๆ ผมจึงเปลี่ยน

ต้องขอโทษด้วยที่ให้ความรู้ครึ่งๆกลางๆ ทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เข้าใจผิด พอดีผมไม่ค่อยมีเวลา กำลังทำ Thesis สอบจบอยู่ต้องขอโทษด้วย
ผมแค่มาให้ความรู้จากที่เรียนมา และศึกษามาครับ
ทุกอย่างอ้างอิงได้ ไม่ได้มโนขึ้นมา ถามได้ครับเรื่องเครื่องยนต์ แค่อยากให้ความรู้ หาเพื่อน ไม่อยากทะเลาะกับใคร ไปค้นประวัติผมได้ครับ ผมมีแต่ให้ความรู้คนในเว็ป

ขอบคุณมากครับ


ผมไม่นอกเรื่องนะ เอาตรงๆเลยว่า ถ้าคนที่เรียนมา ดูตารางทำไมถึงไม่อธิบายให้หมดครับ ถ้าพูดค่าความร้อนอย่างเดียว พลังงานมันไม่เท่ากัน ซึ่งมันก้อใช่ แต่ถ้ามองย้อนไปตามคำพูดที่คุณบอกไว้คือมันต้องเติมเชื้อเพลิง(ผมใช้คำว่าเชื้อเพลิงนะไม่ใช่คำว่าน้ำมัน จะได้เข้าใจไปในทางเดียวกัน)เข้าไปเพื่อให้ได้ค่าความร้อนเท่ากัน <<< นี่แหละครับ มันถึงแรงขึ้น ถ้าคุณเรียนมาจริง เรื่องพวกนี้มันต้องรู้ครับ ไม่ใช่มาเข้าสู่บทวิเคราะห์ ย้อนไปดูคำวิเคราะห์ซิครับ ตกม้าตายมั้ย

"ทำไมคนถึงคิดว่าน้ำมัน e85 ถึงแรงกว่า เร่งดีกว่า ลอยตัวกว่า
อาจเป็นเพราะมีการเปลี่ยนหัวฉีดซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐานทำให้มีการฉีดน้ำมันในช่วง Hi-power ทำให้แรงกว่า เร่งดีกว่า ลอยตัวกว่า
หรือด้วย Octane ที่ได้จาก e85 มากว่า(ประมาณ 105) ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีกว่า
หรือด้วยค่าความร้อนที่น้อยกว่า ทำให้ภายในห้องเผาไหม้เย็นตัวเร็ว สามารถเพิ่มปริมาณไอดีได้มากขึ้น สามารถอัดไอดีได้มากขึ้น"


"ไอดีคืออะไร ไอดีคือของผสมระหว่าง อากาศกับเชื้อเพลิง ไอดีอัดได้เมื่ออยู่ในห้องเผาไหม้ มิราจเป็นเครื่องยนต์ไม่มีระบบอัดอากาศ(N/A)ใช้ครับ ปริมาณไอดีจะเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากหรือน้อย อุณหภูมิิในห้องเผาไหม้มีส่วนเกี่ยวข้องครับ ผมก็ไม่อธิบายเยอะนะครับแต่ถ้าสงสัยตรงไหนถามได้ครับ"

แล้วที่ผมบอกว่า ตารางยกมาทำไมไม่ดูให้ดีก่อนค่อยจะมาตกม้าตาย แหกตาดูครับ ผมทำมาร์คสีไว้ สีแดงๆครับ นั่นแหละเหตุผลว่าทำไมมันถึงแรงกว่า E85ไม่ต้องดูเพราะข้อมูลมันไม่มีในตารางแต่มันไปในแนวทางเดียวกัน คุณไปดู ethanol กับ methanol นั่นแหละเหตุผลว่าทำไมการใช้เชื่อเพลิง E85 ถึงแรงกว่า แกสโซลีน แล้วลองดู vehicle power ซิครับ มันแปลเปนไทยว่าอะไร ทำไมเชื้อเพลิงประเภทอื่น ถึงได้+3-5% เพราะอะไรครับ ผมบอกให้ก้อได้ครับ ไม่ต้องไปวิเคราะห์อะไรให้ปวดกะบาล เพราะปริมาณเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าห้องเผาใหม้มากกว่าไงครับ ในช่องแดงๆอ่ะ ผมมาร์คไว้แล้ว แปลกจังเรียนมาทำไม ไม่อธิบายให้คนอื่นรู้ จะมาวิเคราะห์ทำแมวอะไร หรือเรียนมาไม่นานก้อคืนมหาลัย คืนวิทยาลัยไปหมดแล้วถึงอธิบายไม่ได้

ยกตารางมา แต่เอาแค่ส่วนที่ตัวเองอยากจะบอก เผื่อให้คนที่ไม่รุ้มาอ่านแล้วไม่เข้าใจ จากนั้นก้อทึกทักตามกันไปว่ามันไม่ดีจิงๆนะ เพราะมีการอธิบายแบบนั้นแบบนี้

ถ้าจะยกตารางมาบอกแบบนี้ ตารางทางวิชาการ สมควรจะบอกให้หมด ให้คนที่เค้าไม่เข้าใจ ได้เข้าใจในสิ่งที่สมควรจะรู้ทั้งหมด


nut_D

#22
17พ.ค.2015, 07:03:50 Last Edit: 17พ.ค.2015, 07:12:23 by nut_D
คุณchok_chai ผมคงไม่ตอบคำถามคุณนะครับ
กรุณาให้เกียรติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ กรุณาใช้คำสุภาพด้วย ไม่ใช้ส่อเสียด สร้างความแตกแยก มุ่งแต่เอาชนะ อย่างนี้ เกรงใจพี่เจ้าของกระทู้ด้วย พี่เขานี้รุ่นพ่อผมเลยนะครับ แก่แยกแยะถูกครับอะไรถูกอะไรผิด คนอ่านก็เหมือนกันครับ เขาแยกแยะถูกครับให้คนอ่านเขาตัดสิ้นว่าจะเลือกบริโภคข้อมูลอะไร
ไม่ได้จะเอาชนะครับ คนไม่รู้ยอมไม่ผิดครับ
อยากชนะ เชิญครับ


chok_chai


คุณchok_chai ผมคงไม่ตอบคำถามคุณนะครับ
กรุณาให้เกียรติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ กรุณาใช้คำสุภาพด้วย ไม่ใช้ส่อเสียด สร้างความแตกแยก มุ่งแต่เอาชนะ อย่างนี้ พี่เจ้าของกระทู้นี้รุ่นพ่อผมเลยนะครับ แก่แยกแยะถูกครับอะไรถูกอะไรผิด คนอ่านก็เหมือนกันครับ เขาแยกแยะถูกครับให้คนอ่านเขาตัดสิ้นว่าจะเลือกบริโภคข้อมูลอะไร
ไม่ได้จะเอาชนะครับ คนไม่รู้ยอมไม่ผิดครับ
อยากชนะ เชิญครับ

ถ้าคุนยังทำ thesis จบป.โท แล้วเรียนตามเกณฑ์ ผมก้อรุ่นพ่อคุนครับ

แต่ผมต้องการให้คุณรับรู้ว่า การนำเสนอข้อมูลอะไรก้อตาม อย่าเอาแต่ชี้แนะเพื่อต้องการผลไปในแนวทางของตัวเองเพียงอย่างเดียว

การนำเสนอข้อมูล ยิ่งไปในแนวทางวิชาการแล้วด้วยนั้น สมควรที่จะอธิบายให้ชัดเจนว่า อะไรคืออะไร อย่างในตารางที่คุณนำเสนอนั้น มีตั้งเยอะแยะมากมาย แต่คุนก้อไม่กล่าวถึง แต่ไปมโนวิเคราะห์เอาว่า อาจจะมาจากอย่างนั้น อย่างนี้ ทั้งๆที่ในตารางมันก้อบอกชัดเจนว่าอะไรคืออะไร เหตุผลที่ผมแอนตี้การนำเสนอข้อมูลแบบนี้ เพราะการนำเสนอแบบนี้ ทำให้บุคคลหลายๆคนเข้าใจผิด แม้กระทั่งคนในครอบครัวผมเอง ยังเข้าใจผิดเพราะการนำเสนอข้อมูลแบบที่คุณและพี่ต๋อยกำลังกระทำอยุ่ ทุกวันนี้เค้าพูดแค่ว่า ถ้าเชื่อผมและใช้ e85 คงไม่เปนอย่างทุกวันนี้ เพราะเชื่อบุคคลที่นำเสนอข้อมูลด้านเดียวแบบนี้

ตัวคุน nut เอง ผมก้อติดตามมาหลายกระทู้และชื่นชมในการนำเสนอ
แต่ทำไม กระทู้นี้คุนถึงได้นำเสนอข้อมูลแบบนี้ การนำเสนอ ถ้าไม่ถูกต้องหรือไม่เข้าใจ ก้อหัดยอมรับและปรับปรุงครับ ไม่ใช่มาแถสีข้างถลอกหมดแล้วยังจะไปต่อ ผมก้อแค่อยากต้องการสร้างความเข้าใจให้เพื่อนสมาชิกที่มาอ่านกระทู้ ไม่ได้มีอะไรกับพี่ต๋อยหรืออะไร เพราะหลายๆกระทู้ที่แกนำเสนอผมก้อไม่เคยยุ่ง แต่เริ่มต้นด้วยบทความที่แกนำมาเสนอ มันไม่ได้มาตราฐาน หรือคุนจะบอกว่ามันได้มาตราฐานเพราะมันมาจาก motortrivia

แต่คุนไม่อ่านที่ผมพิมพ์ไปเลยว่าทำไม ไม่ได้มาตราฐานและไม่กล่าวถึงและยังบอกต่อไปว่า มาตราฐานแน่นอน

SeaSky_The gang



คุณchok_chai ผมคงไม่ตอบคำถามคุณนะครับ
กรุณาให้เกียรติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ กรุณาใช้คำสุภาพด้วย ไม่ใช้ส่อเสียด สร้างความแตกแยก มุ่งแต่เอาชนะ อย่างนี้ พี่เจ้าของกระทู้นี้รุ่นพ่อผมเลยนะครับ แก่แยกแยะถูกครับอะไรถูกอะไรผิด คนอ่านก็เหมือนกันครับ เขาแยกแยะถูกครับให้คนอ่านเขาตัดสิ้นว่าจะเลือกบริโภคข้อมูลอะไร
ไม่ได้จะเอาชนะครับ คนไม่รู้ยอมไม่ผิดครับ
อยากชนะ เชิญครับ

ถ้าคุนยังทำ thesis จบป.โท แล้วเรียนตามเกณฑ์ ผมก้อรุ่นพ่อคุนครับ

แต่ผมต้องการให้คุณรับรู้ว่า การนำเสนอข้อมูลอะไรก้อตาม อย่าเอาแต่ชี้แนะเพื่อต้องการผลไปในแนวทางของตัวเองเพียงอย่างเดียว

การนำเสนอข้อมูล ยิ่งไปในแนวทางวิชาการแล้วด้วยนั้น สมควรที่จะอธิบายให้ชัดเจนว่า อะไรคืออะไร อย่างในตารางที่คุณนำเสนอนั้น มีตั้งเยอะแยะมากมาย แต่คุนก้อไม่กล่าวถึง แต่ไปมโนวิเคราะห์เอาว่า อาจจะมาจากอย่างนั้น อย่างนี้ ทั้งๆที่ในตารางมันก้อบอกชัดเจนว่าอะไรคืออะไร เหตุผลที่ผมแอนตี้การนำเสนอข้อมูลแบบนี้ เพราะการนำเสนอแบบนี้ ทำให้บุคคลหลายๆคนเข้าใจผิด แม้กระทั่งคนในครอบครัวผมเอง ยังเข้าใจผิดเพราะการนำเสนอข้อมูลแบบที่คุณและพี่ต๋อยกำลังกระทำอยุ่ ทุกวันนี้เค้าพูดแค่ว่า ถ้าเชื่อผมและใช้ e85 คงไม่เปนอย่างทุกวันนี้ เพราะเชื่อบุคคลที่นำเสนอข้อมูลด้านเดียวแบบนี้

ตัวคุน nut เอง ผมก้อติดตามมาหลายกระทู้และชื่นชมในการนำเสนอ
แต่ทำไม กระทู้นี้คุนถึงได้นำเสนอข้อมูลแบบนี้ การนำเสนอ ถ้าไม่ถูกต้องหรือไม่เข้าใจ ก้อหัดยอมรับและปรับปรุงครับ ไม่ใช่มาแถสีข้างถลอกหมดแล้วยังจะไปต่อ ผมก้อแค่อยากต้องการสร้างความเข้าใจให้เพื่อนสมาชิกที่มาอ่านกระทู้ ไม่ได้มีอะไรกับพี่ต๋อยหรืออะไร เพราะหลายๆกระทู้ที่แกนำเสนอผมก้อไม่เคยยุ่ง แต่เริ่มต้นด้วยบทความที่แกนำมาเสนอ มันไม่ได้มาตราฐาน หรือคุนจะบอกว่ามันได้มาตราฐานเพราะมันมาจาก motortrivia

แต่คุนไม่อ่านที่ผมพิมพ์ไปเลยว่าทำไม ไม่ได้มาตราฐานและไม่กล่าวถึงและยังบอกต่อไปว่า มาตราฐานแน่นอน


-ขอบคุณสำหรับความรู้แฮ่ะ ที่ชี้แจ้ง
อาการเสีย
1.เบรคติด น๊อตสลักคาลิปเปอร์งอของ 0 ราคา 680 บาท ค่าเปลี่ยน อู่นอก 400 บาท ยางหุ้มลูกสูบขาดเปลี่ยนศูนย์ ค่าของ+ค่าแรงประมาณ 2xxx บาท
2.บาลาสซีน่อนขาดเปลี่ยนของ canbus 3000 บาท
3.ลูกปืนล้อหน้าABS แตก ข้างล่ะ 17xx บาท ค่าแรงอู่นอก ข้างล่ะ 400 บาท

art-art

#25
17พ.ค.2015, 18:43:58 Last Edit: 17พ.ค.2015, 19:04:46 by art-art

ถามตรงๆแบบลูกผู้ชายครับ
ไม่ชอบ E85 หรือ ไม่ชอบผมครับ?

ถ้าไม่ชอบผม ขอกราบขอขมา และขออภัยครับ ผมเป็นผู้น้อย ทำอะไรไม่สมควรก็ขออภัยมานะที่นี้

หวังว่าผมคงจะไม่เห็นประโยคต่อความที่ว่า "ผมร้อนตัว" นะครับ ผมไม่ต้องการคำว่า ชนะ และ แพ้ ครับ  ผมต้องการคำว่า win win มากกว่า
ุุุุ    .................................................
ขอตอบส่วนที่เกี่ยวกับผมเท่านั้นครับ
  ตอบว่าชอบ เพราะเคยใช้มาก่อนเป็นปีๆ คงไม่ต้องบอกว่าซื้อหัวฉีดจากใคร แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้เนื่องจากราคา/สภาพการจราจรในเมืองเชียงใหม่เด๋ยวนี้ไม่ต่างกรุงเทพเท่าไรนัก/ลักษณะวิธีการขับ คงอยากถามว่าพอไม่ใช้ก็เลยโพสต์ตี E85  ดูเหมือนจะใช่  แต่ที่โพสต์จะบอกเสมอว่า เป็นการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพจราจร/การมอดิไฟด์รถ/สำคัญที่สุดการขับของแต่ละคน เพราะบางคนอาจใช้ E85   ได้ความสิ้นเปลืองเท่ากับตัวอื่นๆ หรือประหยัดกว่าแถมแรงกว่า/ออกตัวดีกว่า
ถ้าชอบE85 แล้วก็ย่อมชอบคุณด้วย เพราะดูเเหมือนจะผูกติดกัน โดยเฉพาะในเพจนี้ เพราะตอบคำถามได้ชัดเจน/ลึกซึ้งกว่าใคร ผมเชื่อเช่นนั้น
ความจริงคุณก็เคยขอโทษผมครั้งหนึ่งแล้ว ก็โอแล้วครับไม่ต้องถึงขมาหรอกครับ
  แล้วการที่คุณเข้ามาโพสต์ในกะทู้ผมแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างดีกันเหมือนเดิม อย่าหนีไปอีก
  ที่ว่า ผมไม่ต้องการคำว่า ชนะ และ แพ้ ครับ  ผมต้องการคำว่า win win มากกว่า
   เอ Win Win อย่างนี้คุณก็เล่นเอาไป 2 win เลยซี่ แบ่งให้ผมด้วย win นึงนะ 555
  ผมก็ว่าผม  Win นึง ที่ได้ล่อเสือออกจากถ้ำสำเร็จ....โจ้กกิ้งอย่าเครียดครับ
             ขอบคุณครับ




ขอบคุณครับ มิตรภาพเริ่มใหม่ได้ครับ ผมยังเด็กน้อยครับยังมีอารมย์เป็นกิเลสครับ ตอนนี้ก็ได้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นไปอีกขั้นแล้วครับ



ตอบน้าต๋อยนะครับ เห็นน้าต๋อยถามอยู่ ตอบในมุมของผมนะครับ

มันจะมี2ประเด็นนะครับ (กรณีที่กล่าวนี้ จะกล่าวถึงน้ำมันเบนซินทั่วไปนะครับ)

1. ambient temp. (ความหมายในที่นี้คือ อุณหภูมิประจำท้องถิ่น)

เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ เทียบกันช่วงหน้าหนาว อุณหภูมิที่เชียงใหม่ กับ กรุงเทพฯ ไม่เท่ากันแน่นอนครับ เชียงใหม่หนาวเย็นกว่าอยู่แล้ว ความเย็นจะทำให้อากาศมีความหนาแน่นของออกซิเจนเยอะครับ รถหายใจเข้าไปก็เท่ากับว่าเอาออกซิเจนเข้าไปได้มากกว่ารถที่อยู่กรุงเทพฯ เมื่อออกซิเจนเยอะเชื้อเพลิงก็ต้องเยอะตามเพื่อความสมดุลของ A/F Ratio แบบ stoichiometric(พอดี) จึงทำให้รถที่อยู่ที่อุณหภูมิเย็นกว่า กินน้ำมันกว่า(ประสิทธิภาพลดลง) แต่ก็แรงกว่าครับ (performanceเพิ่ม) เพราะปริมาตรคงที่ แต่สัดส่วนทั้งออกซิเจนและเชื้อเพลิงมาเยอะ แต่ถ้าขับลอยๆจะประหยัดกว่านะครับ

ถ้ากรณีใช้ E85 กับเมืองหนาวต้องเพิ่มความร้อนให้กับมันครับ เพราะมันระเหยกลายเป็นไอช้า ดังนั้นเราต้องช่วยมันโดยการดูดอากาศร้อนเข้าไป เอาอากาศตรงพัดลมหม้อน้ำเข้าไปก็ได้ครับ จะทำให้ E85 ระเหยตัวเร็วขึ้น(ให้พลังงานความร้อนช่วยให้เป็นไอเร็วขึ้น) การสตาร์ท การจุดระเบิด การลามไฟ  จะดีขึ้นชัดเจนครับ


2.humidity (ความชื้น)

ตัวแปรที่จะกล่าวในที่นี้คือ "ความชื้นต่างกันที่อุณหภูมิเท่ากันนะครับ" ผลมีเยอะครับ ทุกครั้งที่รถแข่งsetupเครื่องต้องวัดความชื้นอากาศครับ (วัดทั้งอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์) เพราะไปแข่งแต่ละมุมโลก มันไม่เท่ากันครับ มันมีผลเรื่องปริมาตรประจุออกซิเจนครับ (Volumetic loss of oxygen) คือความชื้นเปรียบเสมือนน้ำ แต่องค์ประกอบไอดีเพื่อการสันดาปต้องการเชื้อเพลิงกับออกซิเจนหลักๆแค่นั้น เมื่อความชื้นเข้ามามันก็จะไล่ออกซิเจนออกจากระบบครับ (ออกซิเจนในอากาศเข้ามาไม่ได้) คล้ายๆกับที่ผมเคยอธิบายในเรื่องหัวฉีดที่มีลักษณะการฉีดแบบsprayอ่ะครับ เมื่อรอบสูงๆถ้ามันฟุ้งมากๆก็จะไปขวางทางอากาศเข้าครับ ความเร็วปลายก็จะตันหลักการณ์เดียวกันเลยครับ นั่นหมายความว่าแรงม้าแปรผกผันกับความชื้นครับ กำลังตกครับ เหมือนคนเราเลยครับ ออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน ถ้าอากาศมีความชื้นเยอะเราจะหายใจไม่สะดวกครับ คนที่อยู่ห้องแอร์ที่ไม่มีระบบปรับความชื้นหรือแอร์รุ่นเก่าที่เย็นจนน้ำแข็งเกาะแผงคอยล์เย็น ก็จะหายใจไม่สะดวกเช่นกันครับ เผลอๆเป็นไข้ไม่สบายด้วยครับ เพราะน้ำเข้าสู่ปอด (ปอดบวม)

สรุป ตัวแปรที่ได้จาก2ข้อข้างต้นนี้คือ อากาศร้อน อากาศเย็น อากาศชื้น อากาศแห้ง มีผลหมดครับ นี้ยังไม่รวมความดันอากาศตามความสูงนะครับ อากาศเบาบางไม่เท่ากันอีก

(ภาคเหนือหน้าหนาวอากาศแห้ง ไฟป่าติดเองได้ เหมือนบอกใบ้คร่าวๆแล้วครับ)


- ขาย,ติดตั้ง หัวฉีด E85 T31 G35 350Z (มือ1 ใหม่ แท้ ต้นฉบับ)
- ขายหัวเทียน NGK

สอบถามได้ครับ
086-982-9794 อาร์ตครับ
Line : artworkracing
ซอยลาดกระบัง 54 (วัดศรีวารีน้อย)

https://m.facebook.com/jedsada.maneekhao

หน้าขายของ
http://www.miragethailandclub.com/index.php/topic,18481.0.html

ajchaporn

#26
17พ.ค.2015, 20:56:53 Last Edit: 18พ.ค.2015, 20:19:49 by ajchaporn


ถามตรงๆแบบลูกผู้ชายครับ
ไม่ชอบ E85 หรือ ไม่ชอบผมครับ?

ถ้าไม่ชอบผม ขอกราบขอขมา และขออภัยครับ ผมเป็นผู้น้อย ทำอะไรไม่สมควรก็ขออภัยมานะที่นี้

หวังว่าผมคงจะไม่เห็นประโยคต่อความที่ว่า "ผมร้อนตัว" นะครับ ผมไม่ต้องการคำว่า ชนะ และ แพ้ ครับ  ผมต้องการคำว่า win win มากกว่า
ุุุุ    .................................................
ขอตอบส่วนที่เกี่ยวกับผมเท่านั้นครับ
  ตอบว่าชอบ เพราะเคยใช้มาก่อนเป็นปีๆ คงไม่ต้องบอกว่าซื้อหัวฉีดจากใคร แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้เนื่องจากราคา/สภาพการจราจรในเมืองเชียงใหม่เด๋ยวนี้ไม่ต่างกรุงเทพเท่าไรนัก/ลักษณะวิธีการขับ คงอยากถามว่าพอไม่ใช้ก็เลยโพสต์ตี E85  ดูเหมือนจะใช่  แต่ที่โพสต์จะบอกเสมอว่า เป็นการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพจราจร/การมอดิไฟด์รถ/สำคัญที่สุดการขับของแต่ละคน เพราะบางคนอาจใช้ E85   ได้ความสิ้นเปลืองเท่ากับตัวอื่นๆ หรือประหยัดกว่าแถมแรงกว่า/ออกตัวดีกว่า
ถ้าชอบE85 แล้วก็ย่อมชอบคุณด้วย เพราะดูเเหมือนจะผูกติดกัน โดยเฉพาะในเพจนี้ เพราะตอบคำถามได้ชัดเจน/ลึกซึ้งกว่าใคร ผมเชื่อเช่นนั้น
ความจริงคุณก็เคยขอโทษผมครั้งหนึ่งแล้ว ก็โอแล้วครับไม่ต้องถึงขมาหรอกครับ
  แล้วการที่คุณเข้ามาโพสต์ในกะทู้ผมแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างดีกันเหมือนเดิม อย่าหนีไปอีก
  ที่ว่า ผมไม่ต้องการคำว่า ชนะ และ แพ้ ครับ  ผมต้องการคำว่า win win มากกว่า
   เอ Win Win อย่างนี้คุณก็เล่นเอาไป 2 win เลยซี่ แบ่งให้ผมด้วย win นึงนะ 555
  ผมก็ว่าผม  Win นึง ที่ได้ล่อเสือออกจากถ้ำสำเร็จ....โจ้กกิ้งอย่าเครียดครับ
             ขอบคุณครับ




ขอบคุณครับ มิตรภาพเริ่มใหม่ได้ครับ ผมยังเด็กน้อยครับยังมีอารมย์เป็นกิเลสครับ ตอนนี้ก็ได้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นไปอีกขั้นแล้วครับ



ตอบน้าต๋อยนะครับ เห็นน้าต๋อยถามอยู่ ตอบในมุมของผมนะครับ

มันจะมี2ประเด็นนะครับ (กรณีที่กล่าวนี้ จะกล่าวถึงน้ำมันเบนซินทั่วไปนะครับ)

1. ambient temp. (ความหมายในที่นี้คือ อุณหภูมิประจำท้องถิ่น)

เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ เทียบกันช่วงหน้าหนาว อุณหภูมิที่เชียงใหม่ กับ กรุงเทพฯ ไม่เท่ากันแน่นอนครับ เชียงใหม่หนาวเย็นกว่าอยู่แล้ว ความเย็นจะทำให้อากาศมีความหนาแน่นของออกซิเจนเยอะครับ รถหายใจเข้าไปก็เท่ากับว่าเอาออกซิเจนเข้าไปได้มากกว่ารถที่อยู่กรุงเทพฯ เมื่อออกซิเจนเยอะเชื้อเพลิงก็ต้องเยอะตามเพื่อความสมดุลของ A/F Ratio แบบ stoichiometric(พอดี) จึงทำให้รถที่อยู่ที่อุณหภูมิเย็นกว่า กินน้ำมันกว่า(ประสิทธิภาพลดลง) แต่ก็แรงกว่าครับ (performanceเพิ่ม) เพราะปริมาตรคงที่ แต่สัดส่วนทั้งออกซิเจนและเชื้อเพลิงมาเยอะ แต่ถ้าขับลอยๆจะประหยัดกว่านะครับ

ถ้ากรณีใช้ E85 กับเมืองหนาวต้องเพิ่มความร้อนให้กับมันครับ เพราะมันระเหยกลายเป็นไอช้า ดังนั้นเราต้องช่วยมันโดยการดูดอากาศร้อนเข้าไป เอาอากาศตรงพัดลมหม้อน้ำเข้าไปก็ได้ครับ จะทำให้ E85 ระเหยตัวเร็วขึ้น(ให้พลังงานความร้อนช่วยให้เป็นไอเร็วขึ้น) การสตาร์ท การจุดระเบิด การลามไฟ  จะดีขึ้นชัดเจนครับ


2.humidity (ความชื้น)

ตัวแปรที่จะกล่าวในที่นี้คือ "ความชื้นต่างกันที่อุณหภูมิเท่ากันนะครับ" ผลมีเยอะครับ ทุกครั้งที่รถแข่งsetupเครื่องต้องวัดความชื้นอากาศครับ (วัดทั้งอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์) เพราะไปแข่งแต่ละมุมโลก มันไม่เท่ากันครับ มันมีผลเรื่องปริมาตรประจุออกซิเจนครับ (Volumetic loss of oxygen) คือความชื้นเปรียบเสมือนน้ำ แต่องค์ประกอบไอดีเพื่อการสันดาปต้องการเชื้อเพลิงกับออกซิเจนหลักๆแค่นั้น เมื่อความชื้นเข้ามามันก็จะไล่ออกซิเจนออกจากระบบครับ (ออกซิเจนในอากาศเข้ามาไม่ได้) คล้ายๆกับที่ผมเคยอธิบายในเรื่องหัวฉีดที่มีลักษณะการฉีดแบบsprayอ่ะครับ เมื่อรอบสูงๆถ้ามันฟุ้งมากๆก็จะไปขวางทางอากาศเข้าครับ ความเร็วปลายก็จะตันหลักการณ์เดียวกันเลยครับ นั่นหมายความว่าแรงม้าแปรผกผันกับความชื้นครับ กำลังตกครับ เหมือนคนเราเลยครับ ออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน ถ้าอากาศมีความชื้นเยอะเราจะหายใจไม่สะดวกครับ คนที่อยู่ห้องแอร์ที่ไม่มีระบบปรับความชื้นหรือแอร์รุ่นเก่าที่เย็นจนน้ำแข็งเกาะแผงคอยล์เย็น ก็จะหายใจไม่สะดวกเช่นกันครับ เผลอๆเป็นไข้ไม่สบายด้วยครับ เพราะน้ำเข้าสู่ปอด (ปอดบวม)

สรุป ตัวแปรที่ได้จาก2ข้อข้างต้นนี้คือ อากาศร้อน อากาศเย็น อากาศชื้น อากาศแห้ง มีผลหมดครับ นี้ยังไม่รวมความดันอากาศตามความสูงนะครับ อากาศเบาบางไม่เท่ากันอีก

(ภาคเหนือหน้าหนาวอากาศแห้ง ไฟป่าติดเองได้ เหมือนบอกใบ้คร่าวๆแล้วครับ)
ก่อนอื่นเกี่ยวกับตัวเอง เป็นวิศวรุ่น 40 กว่าปีมาแล้ว สมัยนั้นมีแต่เครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล น้ำมันก็มีธรรมดา/ซุปเป้อ แค่นั้น หัวฉ่ง/หัวฉีดยังไม่มี  ก็ได้อาศัยความรู้แบบเบสิคๆ เอามาปรับใช้ ผิดบ้าง ถูกบ้าง จากรูปจะเห็นความซนของคน ส.ว. จากเบสิคที่ว่าความชื้นสัมพัทธ์( Relative Humidity) ที่เหมาะสมกับร่างกายคนเราจะอยู่ประมาณ  45-50 %RH  ก็จะทำให้อากาศในห้องโดยสารเย็นพอเหมาะ ก็เลยคิดต่อไปว่าแล้วอากาศแบบไหน ความชื้นมากหรือน้อยแค่ไหนในหม้อกรองอากาศ ที่เหมาะกับการสันดาป จึงทำแบบที่เห็นในรูป ที่ผมติดไว้แล้ว 3-4 วันก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่กล้าโชว์ พยายามสังเกตุฟังเสียงทุกครั้งที่สตาร์ท ไอ้รถเรามันก็ทีเดียวติด/ไม่มีลากยาวมาตลอด(คุยอีก)เลยจับความแตกต่างไม่ได้ชัด
ก็เลยต้องโยนหินถามทางมาตลอด ได้คำตอบที่เป็นประโยชน์ทั้งของน้อง NUT-D   และคุณ ART  ก็รู้ว่าการวางซอง silica gel ใน แอร์บ็อค ไม่น่าจะมีผลเสียอะไร แต่กลับมีผลดีอยู่ระดับหนึ่ง
   แต่มาติดใจตรงนี้แหละ >>>> ที่คุณ ART ว่า
นั่นหมายความว่าแรงม้าแปรผกผันกับความชื้นครับ กำลังตกครับ

สรุป ตัวแปรที่ได้จาก2ข้อข้างต้นนี้คือ อากาศร้อน อากาศเย็น อากาศชื้น อากาศแห้ง มีผลหมดครับ นี้ยังไม่รวมความดันอากาศตามความสูงนะครับ อากาศเบาบางไม่เท่ากันอีก
  สรุป >>ดูเเหมือนจะมีประโยชน์มากขึ้นอีก หรืออย่างไร ถ้าไม่เหมาะ/ไม่ควรทำ ก็ท้วงติงได้ไม่ว่ากัน  แต่ตรงนี้ที่ว่า>>>>
(ภาคเหนือหน้าหนาวอากาศแห้ง ไฟป่าติดเองได้ เหมือนบอกใบ้คร่าวๆแล้วครับ)

   หวังว่าในห้องเครื่องผมคงไม่ติดไฟเองได้นะ   555
  อ้ออีกนิด อายุขนาดคุณ ART ลดกิเลศได้บ้างแล้วเยี่ยมครับ  ตัวผมเองยังลดไม่ค่อยได้สักเท่าไรเลย  ซ.ต.พ.


art-art

Concept กันความชื้น มันเป็นความคิดที่ดีครับ
แต่ output การใชังานจริงคงไม่เห็นผลครับ เพราะปริมาณอากาศถูกดูดเข้ามาแรงและเร็วมาก
อีกทั้งบริเวณนี้มันไม่ใช่ระบบปิดครับ ทำเฉพาะตรงกรองแอร์ในรถน่าจะดีกว่าครับ

มีอุปกรณ์สิ่งหนึ่งทำหน้าที่ได้ดีกว่าซองกันความชื้นครับ แต่เนื่องจากมันเป็นของต่ำครับ คงไม่เหมาะสมแก่การนำมาบอก และนำมาใช้จริงครับ (เดากันออกไหม)

อีกทั้งระบบประมวลผลรถทั่วไปประมวลผลแบบ close loop อยู่แล้วครับจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ในเรื่องนี้ แต่รถแข่ง รถจูนนี่สิครับ open loop ตลอด ย้ายไปแข่งที่นึงก็ต้องจูนใหม่ครับ

- ขาย,ติดตั้ง หัวฉีด E85 T31 G35 350Z (มือ1 ใหม่ แท้ ต้นฉบับ)
- ขายหัวเทียน NGK

สอบถามได้ครับ
086-982-9794 อาร์ตครับ
Line : artworkracing
ซอยลาดกระบัง 54 (วัดศรีวารีน้อย)

https://m.facebook.com/jedsada.maneekhao

หน้าขายของ
http://www.miragethailandclub.com/index.php/topic,18481.0.html