สรุปปัญหาติดแก๊สและวาล์วยัน เปิดฝาสูบ Mirage

เริ่มโดย IHEERMAN, 07มี.ค.2016, 17:01:21

« หน้าที่แล้ว - ต่อไป »

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

IHEERMAN

07มี.ค.2016, 17:01:21 Last Edit: 05เม.ย.2016, 18:26:40 by IHEERMAN
ผมขอรวบรวมข้อมูลไว้ที่กระทู้นี้นะครับ พี่ๆมีคำแนะนำก็เชิญเลยนะครับ จะได้เป็นความรู้ต่อผู้สนใจจะติดตั้้้งแก๊สต่อไป

ราคาในการติดตั้งแก๊ส
- อยู่ที่ประมาณ 20,000 ขึ้นไปครับ

ประหยัดไหม
- รถที่ผมใช้ตกอยู่ที่ประมาณกิโลละ 80 สตางค์

ซ่อมบำรุงเบื้องต้น
- เปลี่ยนกรองหม้อต้ม ทุก 40,000 กิโลเมตร ราคาประมาณ 150
- เปลี่ยนกรองแก๊ส ทุก 20,000 กิโลเมตร ราคาประมาณ 350
- ท่อยางแก๊สต่างๆ เปลี่ยนทุกๆ 2 ปี ราคาประมาณ 500 บาทขึ้นไปแล้วแต่คุณภาพ
- หม้อต้ม Tomasetto ราคาประมาณ 2,000 บาท ชุดซ่อมประมาณ 700

** ปัญหาหม้อต้มเย็น รถผมเกิดจาก คราบต่างๆในท่อน้ำร้อนของหม้อต้ม
เริ่มจะตันทำให้น้ำไหลไม่สะดวก วิธีแก้ปัญหา เปิดหม้อต้มทำความสะอาดซื้อชุดซ่อมหม้อต้ม
หรือเปลี่ยนหม้อต้มเลยก็ได้ครับ

วิธีเปลี่ยนชุดซ้อมหม้อต้ม TOMASETTO AT09 ALASKA

------------------------------------------------------------------

ปัญหาที่พบเจอ
- เมื่อใช้แก๊สมาถึงช่วง ไมล์ 60,000 กิโลเมตร จะเจอปัญหาเครื่องสั่น เบาดับ เปิดแอร์ดับ

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตนเองหรือเข้าอู่
- ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ  ล้าง Map Senser เปลี่ยนหัวเทียน ส่วนมาก วิธีการแก้ปัญหาตรงจุดนี้ เครื่องสั่น .. จะหายได้ ส่วนมากได้ผลกับรถที่ใช้น้ำมัน อย่างเดียว รถแก๊สลองดูไม่เสียหาย

วิธีแก้ปัญหาที่ 2 ถ้า ไมล์ 60,000 กิโลเมตร แนะนำให้เข้าอู่ วัดกำลังอัดของเครื่อง (ค่าวัดประมาณ 500) หรือซื้อเครื่องวัดกำลังอัด ราคาประมาณ 1,000 เพื่อทดลองวัดเอง

วิธีวัดกำลังอัด

Mirage ใช้เครื่องยนต์   1.2 ลิตร 3 สูบ DOHC MIVEC 12 วาล์ว รหัส 3A92 เห็นแว๊ปๆจากพี่สมาชิกในคลับเคลมไว้ว่า กำลังอัดอยู่ที่ 165 ต่อสูบ

ผมจะยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจ ถ้าเราวัดกำลังอัดแล้ว เรียงจากสูบที่ 1 2 3 ก็จะได้เป็น 165 165 165

วัดจริงๆผลกำลังอัดน่าจะออกมาที่ 180 - 190 ต่อสูบ เช่น 190 185 190 , 185 180 180 , 180 180 175 ถือว่าเครื่องยังดีเลยครับ
 
ถ้าวัดกำลังอัดแล้วได้น้อย เช่น 140 160 140 , 150 100 140 , 160 160 140 ช่างจะแนะนำให้เปิดฝาซ่อมครับ

พอมาถึงขั้นตอนนี้ ช่างจะแนะนำให้เปิดฝาสูบครับ ก็ เตรียมหาตังซ่อมได้เลยครับ
แต่ก็คุ้มค่าอยู่นะครับ เมื่อเทียบกับส่วนต่างแก้สกับน้ำมันที่คำนวณไว้ (ช่วงนั้นน้ำมันแพงโซฮอล ลิตรละ 35 ช่วงนี้ 23 555+ )

ผ่างง ขอบคุณรูปภาพจาก โรงกลึง ส สิริรุ่งเรือง บ่าวาล์ว และรถสมาชิกคลับคุณ SeaSky_The gang ครับ อิอิ


คันนี้ทดสอบวัดกำลังอัดรถ ได้เป็น 105 140 150  "หลังจากถอดฝามาตรวจสอบ พบวาล์วไอเสียไหม้และบ่าไอเสียทรุดตัว สมควรแก่การเปลี่ยนทั้งหมด"

จะเห็นว่ากำลังอัดตกมา ช่างจึงแนะนำให้เปิดฝาและเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆดังนี้

เปลี่ยนบ่าไอเสีย
เปลี่ยนวาล์วไอเสีย 6 ตัว
เจียร์บ่าไอดี
เจียร์วาล์วไอดี

** พี่สมาชิกบอกว่า สามารถเปลี่ยนไปใช้วาล์ว Vios ได้ด้วยครับ ตัว 2012 **

ส่วนมาก วาล์วไอเสียจะหนักครับ ช่างเลยแนะนำให้เปลี่ยน วาล์วไอดียังไม่ต้องเปลี่ยนครับ แค่เจียบ่า เจียร์วาล์วใหม่ก็ใช้ได้แล้ว
ใช้เวลาประมาณ 3-4 วันในการซ่อมครับ

เมื่อทำการเปลี่ยนวาล์ว ฯลฯ เรียบร้อยแล้วช่างก็จะประกอบฝากลับแล้ววัดกำลังอัดอีกครั้งครับ ผลออกมาเป็น  180 185 175 ซึ่งแตกต่างจากก่อนทำมากครับ

รูปทำการเปลี่ยนวาล์ว ฯลฯ แล้วไสหน้าฝาสูบ
ขอบคุณรูปภาพจาก โรงกลึง ส สิริรุ่งเรือง บ่าวาล์ว และรถสมาชิกคลับคุณ SeaSky_The gang ครับ


เท่านี้ก็รับรถกลับมาขับอย่างสบายใจแล้วครับ ค่าซ่อมบำรุง ด้านบน เปลี่ยนหลายอย่าง ราคาอยู่ประมาณ 10,000 บาทครับ


ถ้าอาการเบา ช่างจะทำการ เจียบ่าวาล์ว และไอดีไอเสีย (ไม่ได้เปลี่ยน) ราคาก็จะถูกลงไปอีกครับ (ถ้ามีตังผมแนะนำให้เปลี่ยนไปเลยดีกว่าครับ จะได้ขับยาวๆ)

รูปผลการเจียบ่าวาล์ว และไอดีไอเสีย (ไม่ได้เปลี่ยน)
ขอบคุณรูปภาพจาก โรงกลึงช่างวุฒิอุบลราชธานี


แนะนำเพิ่มเติมได้เลยนะครับ รวบรวมเป็นกระทู้เดียว อ่านจบเลย ฮี่ๆ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> Update 26 มีนาคม 2559 <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

รถผม วัดกำลังอัดได้ 165 150 135 ส่งรถที่อู่แล้ว ลงคิวเปิดฝาไว้วันจันทร์ครับ


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> Update 28 มีนาคม 2559 <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

เปิดฝาแล้วครับ







>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> Update 30 มีนาคม 2559 <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

ไปรับรถกลับมาแล้วครับ


กำลังอัดกลับมาที่ 195 180 180 ครับ เหมือนได้ขับรถใหม่เลยครับทีนี้ อิอิ กำ



ค่าใช้จ่าย

1. ถอดประกอบฝาสูบ 2,500
2. ตรวจเช็คทำความสะอาดเครื่องยนต์ 1,000
3. ตั้งวาล์ว 1,000
4. วาล์วไอเสีย 250 x 6 (มันจะมีหลายราคาครับ วาล์วไอเสีย 150 200 250 บาท)
5. ลูกถ้วย 250 x 6 (สงสัยบ่าจะสูงไปหน่อยเลยได้เปลี่ยนด้วย)
6. บ่าไอเสียเกรดพิเศษ 150 x 6
7. เจียรบ่าไอดี 30 X 6
8. เจียรบ่าไอเสีย 30 x 6
9. ยางหมวกวาล์ว 60 x 12
10. น้ำมันเครื่อง ประเก็น ... 2,500

รวมๆก็ประมาณ 11,000 - 12,000 ครับ

 emo13
MIRAGE ROAD SHOW ...

LOVE OR WAR

ขอบคุณคับที่ให้ความรู้เป็นวิทยาธาน
สักวา อย่าเป็นทาส ตลาดหุ้น   เงินของคุณ ที่ลงทุน คุณเจ้าของ
คุณต้องเป็น เจ้านายใหญ่ ไม่เป็นรอง    จงตรึกตรอง มองดูใหม่ ให้ดีดี
ก่อนเข้ามา คิดว่าหุ้น ลงทุนง่าย            แค่คอยขาย สบายๆ ง่ายอีหลี
ซื้อของถูก แล้วถือต่อ รอท่าที              กำไรมี แล้วค่อยขาย ได้แน่นอน

เขาบอกว่าผม"เพี๊ยน"

ใช้งานปกติ รึยังครับ

IHEERMAN

รถผมสิ้นเดือนว่าจะวิ่งไปทำที่ กทม ครับ ..
MIRAGE ROAD SHOW ...

Jack81

ตกลงยังไม่ได้ทำใช่ไหมครับ ท่านIHEERMAN

IHEERMAN

รถผมยังไม่ได้ทำครับ แต่ สมาชิกในเว็ปทำไปหลายท่านแล้วครับ
MIRAGE ROAD SHOW ...

wittydog0286

โดนไปเท่าไหร่ครับพี่ IHEERMAN
ผม 9000 ใช้อะไหล่ของ ยาริส ตัว 1500 น่าจะอะไหล่ตัวเดียวกัน

IHEERMAN

รถผม วัดกำลังอัดได้ 165 150 135 กำลังจะขึ้นไป กทม วันเสาร์นี้ครับ ลงคิวไว้วันจันทร์ครับ เดี๋ยวรถเสร็จเดือนหน้าเดี๋ยวผมมาลงรีวิวอีกทีครับ ...
MIRAGE ROAD SHOW ...

chok_chai

อู่แถวบ้านผมเอง ที่นี่การันตีงานเนี๊ยบ

IHEERMAN

อู่แถวบ้านผมเอง ที่นี่การันตีงานเนี๊ยบ
อิอิ ไกลเลยครับ เดินทางเอารถไปซ่อม ไปกลับ 1,000 โล แต่ก็คุ้มค่าครับ ..
MIRAGE ROAD SHOW ...

SeaSky_The gang

#10
18เม.ย.2016, 16:58:20 Last Edit: 18เม.ย.2016, 17:03:47 by SeaSky_The gang
หุหุหุ ไม่ได้เข้ามา นาน แอบมีรูป รถเราด้วย อิอิ ตอนนี้จะ160000 โลล่ะ เริ่มมีอาการเหมือนหักเลี้ยวแล้วเครื่องจะดับอีกแล้ว เหมือนตอน 80000 โลเลย มาๆหายๆ


ว่าแต่ใช้แก๊สมา จะ 3 ปีแล้ว นี้ มีอะไรที่ควรจะเปลี่ยนมั่ง ได้แล้ว ผมเปลี่ยนแค่กรองแก๊สไปตอน 80000 โล ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยน อีกรอบนึง


อาการเสีย
1.เบรคติด น๊อตสลักคาลิปเปอร์งอของ 0 ราคา 680 บาท ค่าเปลี่ยน อู่นอก 400 บาท ยางหุ้มลูกสูบขาดเปลี่ยนศูนย์ ค่าของ+ค่าแรงประมาณ 2xxx บาท
2.บาลาสซีน่อนขาดเปลี่ยนของ canbus 3000 บาท
3.ลูกปืนล้อหน้าABS แตก ข้างล่ะ 17xx บาท ค่าแรงอู่นอก ข้างล่ะ 400 บาท

IHEERMAN

โห 160,000 แล้ว

ปลายปีที่แล้ว ผมเปลี่ยนหม้อต้ม

อาทิตย์ก่อน ผมเปลี่ยน ท่อ หัวฉีดใหม่ เปลี่ยนเป็น 3 สูบ (เปลี่ยนเองไม่มีที่ยึดเอามันตรงนี้เลย)


MIRAGE ROAD SHOW ...

SeaSky_The gang

เดียวรอเปลี่ยนกรองแก๊สก่อนเดียวเข้า 0 AC ให้เค้าเช็คท่อยางเช็ครั่ว ให้เช็คว่ามีอะไรที่ต้องเปลี่ยนแล้วมั่่ง

แล้วก็จูนแก๊สใหม่ ช่วงนี้วิ่งแต่น้ำมัน วิ่งไม่ไกล ไปกลับออฟฟิค 10 โล
อาการเสีย
1.เบรคติด น๊อตสลักคาลิปเปอร์งอของ 0 ราคา 680 บาท ค่าเปลี่ยน อู่นอก 400 บาท ยางหุ้มลูกสูบขาดเปลี่ยนศูนย์ ค่าของ+ค่าแรงประมาณ 2xxx บาท
2.บาลาสซีน่อนขาดเปลี่ยนของ canbus 3000 บาท
3.ลูกปืนล้อหน้าABS แตก ข้างล่ะ 17xx บาท ค่าแรงอู่นอก ข้างล่ะ 400 บาท